Trang chủ » All news » Cảnh Báo Về Việc Dữ Liệu Cá Nhân Bị Đánh Cắp Khi Sử Dụng Chatgpt

Cảnh Báo Về Việc Dữ Liệu Cá Nhân Bị Đánh Cắp Khi Sử Dụng Chatgpt

Sự nổi tiếng của ChatGPT càng tạo thêm sức hút tới người dùng và cũng càng nhiều người dùng thì nó càng được chú ý nhiều hơn. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng điều này để xâm nhập vào thiết bị thông qua nền tảng này để đánh cắp thông tin của người dùng. Vậy thức tế thì việc nguy hiểm này diễn ra như thế này thì chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Tin tặc liệu có đánh cắp được thông tin dữ liệu thông qua ChatGPT ?

Ngay từ những ngày đầu Open AI ra mắt ChatGPT.vào cuối năm 2022, thì trí tuệ nhân tạo (AI) này đã tăng mức độ phổ biến theo cấp số nhân. Nó có thể trả lời được tất cả những câu hỏi mà người dùng đưa ra từ những câu hỏi đơn giản hay đến những câu hỏi phức tạp liên quan đến những thông tin như sách vở, khoa học, ý tưởng,…

Mọi người thường sử dụng phiên bản miễn phí thông qua việc truy cập vào Google Chrome, Edge, Firefox hoặc trình duyệt khác thay vì sử dụng phiên bản cao cấp của ChatGPT. Khi sử dụng phiên bản miễn phí thì bạn sẽ phải đăng nhập trên nền tảng bảng email của Google hoặc Microsoft. Và bạn sẽ phải truy cập vào nền tảng từ điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính của mình. Đây chính là cơ hội để những tin tặc lợi dụng kẽ hở và xâm nhập vào thiết bị của bạn.

Lợi dụng vào ChatGPT các tin tặc đã làm những gì?

Khi mọi người đang dồn sự quan tâm đến ChatGPT thì những kẻ xấu lại lợi dụng điều này để thực hiện những hành vi lừa gạt của mình. Việc máy tính bị nhiễm vi-rút hoặc thâm nhập bằng phần mềm độc hại nguy hiểm vào thiết bị của người dùng, những kẻ xấu này sẽ đánh cắp thông tin, hình ảnh, video, hoặc là mật khẩu của những ứng dụng tài chính để làm trống tài khoản ngân hàng của bạn. 

Theo thông tin từ ESET thì một cơ quan an ninh mạng lớn gân đây đã  phát hiện một số tin tặc đang sử dụng mánh khóe để xâm nhập vào máy tính của người dùng. 

Một trong những cách thuận lợi nhất để những kẻ này thực hiện hành vi lừa đảo của mình chính là thêm một tiện ích rộng ChatGPT giả dành cho Google Chrome và dụ mọi người tải xuống. Điều đáng nói là chỉ sau 6 ngày mà tiện ích này đã thu hút được tận 2000 người tải xuống.

Theo nhận xét đến từ nhiều chuyên gia thì tiện ích lừa đảo này đã thu thập những thông tin cá nhân trong quá trình người dùng đăng nhập. 

Cách lừa đảo thứ 2 được thực hiện đó là sử dụng và tạo những hồ sơ giả để mạo danh là ChatGPT trên mạng xã hội. Những hồ sơ giả tạo này sẽ chia sẻ những file độc hại để dụ dỗ người xem tải xuống. Khi tải xuống thì chính những file độc hại này sẽ truy cập vào thiết bị của bạn và tự đồng đánh cắp mọi thông tin. 

Và cách lừa đảo thứ 3 chính là những kẻ xấu lợi dụng việc ChatGPT không có ứng dụng riêng dành điện thoại di động để thực hiện hành vi đánh cắp của mình. Thông qua sự hạn chế của các nền tảng, họ đã tạo ra một số tài khoản giả mạo trí tuệ nhân tạo còn thực tế thì nó lại chính là phần mềm quảng cáo độc hại để qua mắt người dùng.

Thông qua bài viết này thì hy vọng mọi người có thể biết rõ hơn về những chiêu trò lừa đảo của những kẻ xấu đang lợi dụng ChatGPT để trục lợi cá nhân. Hiện tại thì trí tuệ nhân tạo của OpenAI chưa phát hành bất kỳ một ứng dụng nào trên Play Store, App Store hoặc các trang web khác vì thế mọi người nên cảnh giác với tất cả những lời mới sử dụng ứng dụng lạ.